โปรเจค "ดิน"
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 ห้องดินร่วน ห้องดินเหนียว
“ดิน” เกิดจากการสลายตัวของซากพืชและซากสัตว์ จนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน และเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญทางการเกษตร เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการเจริญเติบโตของพืช เป็นแหล่งธาตุอาหารแก่พืช
ดินยังเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เพื่อสร้างอาหาร เครื่องนุ่งห่ม และเป็นแหล่งอาหาร
Project “ดิน” จึงเริ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กๆ รู้จักประเภทของดิน ความสำคัญของดิน การดูแลรักษาดิน ตลอดจนการผลิตและปรุงดินเพื่อใช้ประโยชน์
ดินที่สกลนครจะมีดินแบบไหนบ้างนะ?
โปรเจค "น้ำ"
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 2
“น้ำ” เป็นทรัพยากรที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นด้านอุตสากรรม เกษตรกรรม อุปโภคและบริโภค
Project “น้ำ” มุ่งเน้นให้เด็กๆ เรียนรู้กระบวนการผลิตน้ำที่นำมาใช้ในครัวเรือนทั้งการอุปโภคและบริโภค แหล่งที่มาของน้ำ กระบวนการผลิตน้ำ ตลอดจนการอนุรักษ์แหล่งต้นน้ำ
"น้ำ" คือชีวิตจริงหรือไม่นะ?
โปรเจค "ป่า"
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 3
Project “ป่า” เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาตามหลัก 3 ธรรม ธรรมะ ธรรมชาติ ธรรมดา การเรียนรู้เกี่ยวกับป่าชุมชน ป่าเศรษฐกิจสมุนไพรที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ การเห็นคุณค่าและประโยชน์ของป่าสมุนไพร
มุ่งเน้นให้นักเรียนเห็นคุณค่าความสำคัญและหวงแหนระบบนิเวศป่า
"ป่า" ให้อะไรกับเรา?
โปรเจค "ข้าว"
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 4
“ข้าว” เป็นอาหารหลักของคนไทยมาทุกยุคทุกสมัย และปัจุบันข้าวมีหลากหลายพันธุ์ หลากหลายชนิด ปรับเปลี่ยนไปตามสภาพพื้นที่ปลูก
สกลนคร เป็นอีกหนึ่งจังหวัดในภาคอีสานที่มีพื้นที่สำหรับทำนาข้าวเพื่อบริโภคและจำหน่าย ปัจจุบันการทำนาข้าวนั้นมีหลากหลายวิธี
Project “ข้าว” จึงมุ่งเน้นให้เด็กๆได้เรียนรู้กระบวนการขั้นตอนการได้มาซึ่งข้าวไว้สำหรับบริโภคและจำหน่าย เด็กๆเรียนรู้การทำนา และมีแปลงสาธิตภายในโรงเรียนสำหรับทำนาข้าว และแปรรูปข้าวเป็นสินค้าเพื่อบริโภคและจำหน่าย
ปลูกข้าวไม่ยากอย่างที่คิดจริงหรือไม่?
โปรเจค "คราม"
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 5
สกลนครดินแดนแห่ง “คราม” สกลนครเป็นจังหวัดหนึ่งที่ขึ้นชื่อเรื่องผ้าย้อมคราม ด้วยสภาพพื้้นที่เหมาะสำหรับปลูกครามและผลิตผ้าฝ้ายย้อมครามมาตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน
Project “คราม” มุ่งเน้นให้นักเรียน เรียนรู้กระบวนการ ปลูกและผลิตผ้าย้อมคราม ตลอดจนการออกแบบต่อยอดผลิตภัณฑ์จากผ้าย้อมคราม
"คราม" ดังไกลไปทั่วโลกจริงหรือไม่นะ?
โปรเจค "ผ้าและโลหะ"
ประถมศึกษาชั้นปีที่ 6
“ผ้าและโลหะ” การผสมผสานระหว่างวัสดุสองชนิดเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเป็นชิ้นงานสำหรับการเรียนรู้อีกทั้งยังต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่าย
Project “ผ้าและโลหะ” มุ่งเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้กระบวนการผลิตผ้า เส้นด้าย ชนิดของผ้า และเมื่อนำผ้ามาผสมผสานผลิตชิ้นงานเข้ากับ “โลหะ” จะเกิดเป็นชิ้นงานที่มีเอกลักษณ์และมีคุณค่า
นักเรียนศึกษาโดยการนำเศษผ้าเหลือใช้ เศษโลหะที่สามารถนำมารีไซเคิล มาศึกษาและผลิตชิ้นงานไว้สำหรับใช้ที่โรงเรียน บ้าน หรือเพื่อจำหน่าย
การผลิตชิ้นงาน ช่วยฝึกฝนความอดทน ฝึกสมาธิ ตลอดจนการออกแบบชิ้นงานนั้นด้วยตนเอง