“ต้นกล้าวิถีธรรม” ประถมศึกษาชั้นปีที่ 1-6 ภาคเรียนที่ 1/2566

โปรเจค "ดิน"

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 ห้องดินร่วน ห้องดินเหนียว

“ดิน” เกิดจากการสลายตัวของซากพืชและซากสัตว์ จนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน และเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญทางการเกษตร เนื่องจากเป็นปัจจัยสำคัญในการเจริญเติบโตของพืช เป็นแหล่งธาตุอาหารแก่พืช

ดินยังเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เพื่อสร้างอาหาร เครื่องนุ่งห่ม และเป็นแหล่งอาหาร

Project “ดิน” จึงเริ่มขึ้น  เพื่อส่งเสริมให้เด็กๆ รู้จักประเภทของดิน ความสำคัญของดิน การดูแลรักษาดิน ตลอดจนการผลิตและปรุงดินเพื่อใช้ประโยชน์

ดินที่สกลนครจะมีดินแบบไหนบ้างนะ?

โปรเจค "น้ำ"

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 2

“น้ำ” เป็นทรัพยากรที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นด้านอุตสากรรม เกษตรกรรม อุปโภคและบริโภค

Project “น้ำ” มุ่งเน้นให้เด็กๆ เรียนรู้กระบวนการผลิตน้ำที่นำมาใช้ในครัวเรือนทั้งการอุปโภคและบริโภค แหล่งที่มาของน้ำ กระบวนการผลิตน้ำ ตลอดจนการอนุรักษ์แหล่งต้นน้ำ

 

"น้ำ" คือชีวิตจริงหรือไม่นะ?

โปรเจค "ป่า"

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 3

Project “ป่า” เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาตามหลัก 3  ธรรม      ธรรมะ ธรรมชาติ ธรรมดา  การเรียนรู้เกี่ยวกับป่าชุมชน  ป่าเศรษฐกิจสมุนไพรที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ  การเห็นคุณค่าและประโยชน์ของป่าสมุนไพร

มุ่งเน้นให้นักเรียนเห็นคุณค่าความสำคัญและหวงแหนระบบนิเวศป่า 

"ป่า" ให้อะไรกับเรา?

โปรเจค "ข้าว"

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 4

“ข้าว”  เป็นอาหารหลักของคนไทยมาทุกยุคทุกสมัย และปัจุบันข้าวมีหลากหลายพันธุ์ หลากหลายชนิด ปรับเปลี่ยนไปตามสภาพพื้นที่ปลูก  

สกลนคร เป็นอีกหนึ่งจังหวัดในภาคอีสานที่มีพื้นที่สำหรับทำนาข้าวเพื่อบริโภคและจำหน่าย ปัจจุบันการทำนาข้าวนั้นมีหลากหลายวิธี

Project “ข้าว” จึงมุ่งเน้นให้เด็กๆได้เรียนรู้กระบวนการขั้นตอนการได้มาซึ่งข้าวไว้สำหรับบริโภคและจำหน่าย  เด็กๆเรียนรู้การทำนา และมีแปลงสาธิตภายในโรงเรียนสำหรับทำนาข้าว และแปรรูปข้าวเป็นสินค้าเพื่อบริโภคและจำหน่าย

ปลูกข้าวไม่ยากอย่างที่คิดจริงหรือไม่?

โปรเจค "คราม"

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 5

สกลนครดินแดนแห่ง “คราม” สกลนครเป็นจังหวัดหนึ่งที่ขึ้นชื่อเรื่องผ้าย้อมคราม ด้วยสภาพพื้้นที่เหมาะสำหรับปลูกครามและผลิตผ้าฝ้ายย้อมครามมาตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน  

Project “คราม” มุ่งเน้นให้นักเรียน เรียนรู้กระบวนการ ปลูกและผลิตผ้าย้อมคราม ตลอดจนการออกแบบต่อยอดผลิตภัณฑ์จากผ้าย้อมคราม  

"คราม" ดังไกลไปทั่วโลกจริงหรือไม่นะ?

โปรเจค "ผ้าและโลหะ"

ประถมศึกษาชั้นปีที่ 6

“ผ้าและโลหะ”  การผสมผสานระหว่างวัสดุสองชนิดเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และเป็นชิ้นงานสำหรับการเรียนรู้อีกทั้งยังต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่าย

Project “ผ้าและโลหะ” มุ่งเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้กระบวนการผลิตผ้า เส้นด้าย ชนิดของผ้า และเมื่อนำผ้ามาผสมผสานผลิตชิ้นงานเข้ากับ “โลหะ” จะเกิดเป็นชิ้นงานที่มีเอกลักษณ์และมีคุณค่า

นักเรียนศึกษาโดยการนำเศษผ้าเหลือใช้ เศษโลหะที่สามารถนำมารีไซเคิล มาศึกษาและผลิตชิ้นงานไว้สำหรับใช้ที่โรงเรียน บ้าน หรือเพื่อจำหน่าย

การผลิตชิ้นงาน ช่วยฝึกฝนความอดทน ฝึกสมาธิ ตลอดจนการออกแบบชิ้นงานนั้นด้วยตนเอง

ผ้าและโลหะเมื่อรวมกันแล้วจะเป็นชิ้นงานอะไรได้บ้างนะ?