Project–based Learning
กระบวนการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียนเป็นเรื่องที่สำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพของนักเรียนให้สามารถค้นพบว่าตนเองชอบและถนัดเรื่องอะไร กระบวนการที่นักเรียนจะสามารถทำได้ต้องมีการจัดประสบการณ์เน้นให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น โดยผ่านการลงมือปฏิบัติ (Active Learning) การเรียนแบบร่วมมือ (Co-operative Learning) การสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) ส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem–based Learning) การเรียนรู้แบบโครงงาน (Project–based Learning) เรียนจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
ซึ่งการจัดทำกิจกรรมโครงการค่ายดาราศาสตร์ในระดับชั้นมัธยม เพื่อกระตุ้น เผยแพร่ความรู้และขยายผลไปสู่การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียน พัฒนาศักยภาพผู้เรียนให้สูงขึ้น เช่น การสังเกตการณ์วัตถุท้องฟ้าการเรียนรู้การขึ้นตกของดาว การเรียนรู้ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ อันจะช่วยให้เกิดประโยชน์ต่อการเรียนการสอน การส่งต่อความรู้ และต่อยอดการเรียนรู้ดาราศาสตร์ในรูปแบบของการสร้างสื่อดาราศาสตร์ โครงงานดาราศาสตร์ในระดับโรงเรียน เกิดเป็นองค์ความรู้ใหม่ พัฒนาทักษะกระบวนการคิดและความสนใจทางด้านวิทยาศาสตร์ต่อไปในอนาคต