หลักสูตรสถานศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้

/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:ตารางปกติ;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:"";
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin-top:0in;
mso-para-margin-right:0in;
mso-para-margin-bottom:8.0pt;
mso-para-margin-left:0in;
line-height:107%;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:11.0pt;
mso-bidi-font-size:14.0pt;
font-family:"Calibri",sans-serif;
mso-ascii-font-family:Calibri;
mso-ascii-theme-font:minor-latin;
mso-hansi-font-family:Calibri;
mso-hansi-theme-font:minor-latin;
mso-bidi-font-family:"Cordia New";
mso-bidi-theme-font:minor-bidi;
mso-font-kerning:1.0pt;
mso-ligatures:standardcontextual;}

           หลักสูตรสถานศึกษาของโรงเรียนวิถีธรรมฯ พัฒนาขึ้นสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๑-๓ อายุ ๓-๕ ปี มีระยะเวลาในการเรียน ๓ ปี และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ อายุ ๖-๑๑ ปี มีระยะเวลาในการเรียน ๖ ปี ภาคเรียนละ ๒๐ สัปดาห์ มีทักษะที่เป็นจุดเน้น คือ ทักษะชีวิต และทักษะการคิด โดยมุ่งจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อม และการมีส่วนร่วมที่เป็นกัลยาณมิตร

           เป้าหมายสำคัญของหลักสูตรเพื่อพัฒนาผู้เรียนแต่ละคนเต็มศักยภาพ มาตรฐานของโรงเรียนมีความสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน และมาตรฐานการศึกษาของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.)

           การจัดประสบการณ์เน้นให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น เรียนรู้อย่างมีความสุขผ่านการเล่น การลงมือปฏิบัติ(Active Learning) การเรียนแบบร่วมมือ(Co-operative Learning) การสร้างองค์ความรู้(Constructivism) ส่งเสริมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน(Problem-based Learning) การเรียนรู้แบบโครงงาน(Project-based Learning) เรียนจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ปลูกจิตสำนึกให้ผู้เรียนรักธรรมชาติ สามารถพัฒนาความสัมพันธ์กับผู้อื่นและสิ่งแวดล้อมอย่างเกื้อกูลมีความเป็นไทย มีจิตสาธารณะและมีความพอเพียงครูมีบทบาทในการเป็นผู้ให้ความสะดวก(Facilitator) โดยบูรณาการ
หลักธรรมสู่กระบวนการเรียนรู้